Martes, Oktubre 18, 2011

TALAMBUHAY.. ko

Ako si Arianne Arlie S. Antonio. Naninirahan sa San Jose Calumpit, Bulacan. Ako ay nag-iisang babae sa apat na magkakapatid.
Tumuntong ako ng kindergarten noong ako ay anim na taong gulang pa lamang. Nagkamit ako noon ng ikatlong parangal. Simula noon, hindi na ako naalis sa top 10. Pagtuntong ko ng grade 1, nakamit ko ang first honor sa klase. Halos lahat yata ng guro ko sa elementarya ay kinagigiliwan ako pagkat kahit sa anong kompetisyon ako ilaban, nakakamit ko ang karangalan para sa aming paaralan. Hindi na ako naalis sa pagkafirst-honor ko noong ako ay grade two. Ngunit pagdating ko ng grade three, napunta ako sa second honor, hanggang sa patuloy na ngang bumaba ang ranggo ko hanggang sa makarating ako sa huling yugto ng elementarya.
Bumawi naman ako noong pagtuntong ko ng high school. Lagi rin akong nasasama sa top 10.
Pagdating ng 2nd year sa high school, naospital ako dahil sa sakit na Urinary Tract Infection. Mula noon lahat halos ng pagkain ay ipnagbawal sa akin. Mabuti na lamang ay mabilis akong nakarecover nung mga panahong 'yon.
Ngayon nga na nasa kolehiyo na ako. Marami akong natutunan sa buhay. Natuto akong pahalagahan ang oras kapiling ang mga mahal ko sa buhay. Natuto rin akong magtipid. Ngunit dito, natuto rin akong pumunta sa iba't-ibang lugar nang hindi ko kasama ang aking mga magulang. Ngayon ko lamang din naranasan ang matulog sa bahay ng aking kamag-aral. Hindi naman mahigpit ang mga magulang ko sa akin pagkat alam kong malaki ang tiwala nila sa akin at hinding-hindi ko iyon sisirain. Sa ngayon, lahat ng pansin ko ay itinutuon ko sa pag-aaral, kahit na marami akong kaibigan na "pasaway", hindi naman nila ako nilalapit sa mga gawain na ikapapahamak ko. Lahat kami ay may takot sa Diyos at patulos na nananalig sakanya.

1 komento: