Martes, Oktubre 18, 2011

Aking karanasan sa bagyong Pedring at Quiel

Noong Setyembre 27, 2011 nagsimula ang paghagupit ng bagyong Pedring. Napakalakas na hangin ang humampas sa buong baranggay ng San Jose kung saan kami naninirahan. Noong una, inakala namin na katulad lamang ito ng mga naunang bagyo, pangkaraniwan. Ngunit pagdating ng Setyembre 28, pataas na nang pataas ang lebel ng tubig sa aming kalsada. Akala ng lahat ay ordinaryong baha lamang ito gaya ng mga naunang baha sa aming lugar. Ngunit lahat ay nangamba nang patuloy na tumataas ang tubig baha pagsapit ng gabi.
Ngayon ko lamang naranasan ang ganito kataas na baha! Hindi ko ito inasahan kung kaya't mahigit isang linggo rin akong nakulong sa bahay pagkat walang bumabyaheng bangka papuntang Malolos, kung saan ako nag-aaral. Nangangamba ako noong mga oras na iyon dahil tyak na marami na akong na-miss na mga leksyon sa klase. Mabuti na lamang at sinabi sa akin ng aking kamag-aral na hindi raw magbibigay ang buong Unibersidad ng BulSU ng anumang pagsusulit o aktibidad sa buong linggong iyon. Nawalan ako ng pangamba nung oras na nalaman ko iyon :)
Dalawang linggo ring mabagal ang paghupa ng tubig. Salamat na lamang sa Diyos at wala niisa sa amin ang napahamak sa dulot ng paghagupit ng dalawang bagyong tumama sa buong Luzon.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento